Saturday, October 27, 2007

redemption

oyeh! hmmmm these past days, marami nakapansin... nagiging emo na daw ako, well i cant say no dahil nafefeel ko na nagiging emo na ako pero not quite,., i think na hindi naman ako papunta dun,., this is just the way of saying, dito sa blog ko na i need someones attention. tats all. hindi naman kasi ako pinanganak na emo eh., so hindi talaga. medyo may topak lang ako lalo na stagnant ang utak ko ngayon, sem break eh...


well ngayong araw,., nakakapagod dahil birthday ng kapatid ko.,. shes already 11 years old... nice one.,., so damn im angry at myself,., wala akong regalo sa kanya, wala akong pera eh so what i did is to prepare a good celebration para sa kanya... nag grocery kami kaninang tanghali, inabot pa nga kami sa grocery ng 1:45 so dumating kami ng 2 sa bahay.,. ayon kasi sa source na dadating sila ng 3 pm so rush mode ako... kahit pagod, nagbihis na ako at naglinis, nagayos ng bahay, para presentable naman. then pumunta ako sa palengke ng dalawang ulit, una dahil bibili ako ng mr. gulaman na color green para sa mango pandan ni inay at bumili din ako ng panutsa... gumawa kasi kami ng pilipit. then pag dating ko sa bahay, umupo lang ako sandali tapos sabay punta sa kusina para tumulong at ilabas ang mga kobyertos na gagamitin. nilagay ko narin yung pasta sa boiling water at sabi ni ate zen eh siya na daw ang bahala.,. so ayun. after ilang minutes. si ate zen kasama ko sa pagaayos ng kobertos... walanjoe. nakita ko yung pasta, nandun lang sa kumulo na tubig... sabi ko "ate zen diba dapat hinahalo ito? (preferring to the pasta)" tapos ayun namutla na si ate zen, siguro sa time pressure, nakalimutan na yung pasta... buti nlng magandang klase yung pasta kung hindi soggy yun at magkakataong parang lugaw ang pasta na kahalo nung sauce... wow because of quick thinking, naayos din yung pasta at hindi nagsog. galing! after that, nagchop na ako ng mga ingredients para sa sauce. tapos nun tinignan ko yung mga ingredients para sa sauce kung kumpleto na,,, then, we discovered na maliit yung sauce na nabili! AMP! takbo ulit ako sa palengke na may dala na 60 pesos. pagdating ko sa palengke. waw! nakita ko yung spaghetti sauce... yung kailangan kong bilhin eh 63 pesos! HUWAT!?! AMP! dukot ko yung pera sa bulsa ko. 60 pesos... kulang ng 3 pesos.... then naalala ko na magdala ng sobrang pera na 20 pesos.. ayun nakabili ako .,., kung hindi ako nagdala ng extra money. 3 bese siguro ako bumalik sa palengke o nakipag tawaran to the max ulit ako... well mabilis lang naman ko nakita yung bibilhin ko dahil i admit... kasama din ako paminsan-minsan sa palangke. so alam ko na ang pasikot-sikot sa loob so ayus.... well.,. it's time to cook... sandamakmak na garlic, then onions, beltpepper yung green. giniling na pork at giniling na beef. halo lang until semi brown yung meat, then spaghetti sauce, tomato sauce, tomato paste, konting salt, konting ketchup. ayus , tikim na. sayang nga lang dahil hindi namin nalagyan ni ate zen  ng konting hotsauce. medyo sablay na kasi ang lasa eh at wala ng anghang means hindi na gaanong maganda yung hotsauce...ayun,., dumating si mama galing sa kanyang pinuntahan, gumawa na ng juice.... natapos ang preparation ng around 7,.,. jus intime for my cousins... 4k's... kim, kam kerbi, kat... oyeh! sayang wala sila brian... mas masaya sana... well, it's good dahil yung pagod eh worth naman,.,. i saw my little sister happy on her 11 birthday... ayus na rin kami.. kahit kaming 3 ni mama ate zen at ako eh gulapay... ayus din dahil kahita papaano nagging masaya ang lahat,., it's goowd! tnx sa mga cousins ko... tnx din sa mga bumati sana sa next birthday ng anyone from the relatives and family... eh kumplto para masaya lalo...

oo nga pala dumating ang 4k's sa amin... nagulat ako dahil sobrang takot sila kay kitchie ( the kitten ) ... at the end of the visit. si kerbi lang ang nagging friend ni kitchie... si kim, kam at kat... worst nightmare parin si kitchie... or any moving, not human substanceor organism... hahaha... welll better luck next time... hope na maging friends kayo... wahahaha
 pumunta nga pala si balot ( our neighbor... boy [bata pa eh] hehehe) kaso umalis din kaagad, nahiya ata kila kim... hahaha

peace

No comments:

Post a Comment