Sunday, December 16, 2007

the moon smiled to me sarcastically

i appreciate better the misa de gallo to today. ang aga namin
gumising para mag simbang madaling araw o misa de gallo.
paglabas namin ng bahay, mahangin pero hindi gaano malamig.
lakaton kami papuntang simbahan kasi malapit lang naman sa
bahay. on the way palabas ng compound, nakita namin si kuya
pete na naghihintay, ang sabi niya akala daw niya eh 4:00 yung
mass. 4:30 pala kaya nag hintay siya. lipas oras sa daan pero sa
loob nga ng compound na tinitirhan namin. so yun naglakaton
na kami. dumating kami sa simbahan, marami nang tao, as in
sobrang dami na ng tao. sila mama, pumasok at pinilit na
makapasok, kami ni kuya pete sa may labas lang, mainit na
masyado sa loob eh. all went well, except for one point in the
mass. medyo dinalaw ako ni mr. sandman, sakadahilanan na
sobrang boring at very shallow ang homily ni father. as always
kapag siya ang nag mimisa tapos nachachambahan namin.
grabe, talagang ung substance na hinahanap ko, wala. meron
lang siyang prepared na babasahin, un lang. sana sa susunod
na misa de gallo eh ibang pari naman. pagkatapos ng misa,
bumili sila mama ng puto bungbong at bibingka. sarap ng
almusal. ako naman diresto ako sa panaderya, bumili ng
mainit na pandesal. pag uwi, nagluto ng konting hotdog at itlog.
kape. instant almusal, wala pang 5 minutes. tapos kumain,
nagpalit lang ako ng sirang shower curtains. nagbukas sandali
ng tv at tumulog, nabitin ako sa panaginip ko na hindi ko
maintindihan kaninang bago mag simbang madaling araw.
then, gumising ako ng 11 am. nood ng kapete, ayus naman.
hindi ko na alam ang pinaggagawa ko nung tanghali kung hindi
mag linis at magdownload ng kismet at sandali lang. tapos
soundtrip. dumating si tita nori sa bahay, chit-chat ng konti
tapos natulog muna si tita nori sa amin kasi wala pa siyang
tulog sa maraming rason na kakain ng oras kapag tinype ko
pa...joke... basta marami siyang ginawa at nagsimbang gabi din
siya... masyadong marami na hindi ko na ma-enumerate. 4 na,
luto ng para sa hapunan. hindi naman kasi uso ang tanghalian
eh. marinate ng iiihaw, nag sangag ng kanin, nagsaing. tapos
nagihaw. ng hapunan. ang init, sa harapan ng aming lumang
ihawan, natuluan pa ako ng kumukulong langis galing sa
porkchop na inihaw at ngayon ay may souvenir ako galing sa
porkchop na nakain ko na. quits lang kami. tumingin sa langit

habang nagiihaw. nakita ko ang buwan. smiling very sweetly sa
akin parang nakakapangloko at kamuka ng ngiti ng chesurecat
sa alice in wonderland. nagising na si tita nori gabi na, may
buwan na eh. tapos tinext si mama. nagusap sila, at umalis,
hindi na nga nakakain sa amin (sayang isinama na namin
siya sa niluto ko tapos.... ) pero naintindihan ko naman kasi
wala pang nagluluto sa kanila, ang hirap din ng tayo ni mama.
nakuha ni tita nori yung sapatos pero yung pera, hindi...
nakakaasar si mama,. hindi manlang binigyan ng
consideration si tita, grabe hirap ni tita tapos hindi sulit yung
punta niya dito... lam kong asar na asar na siya kaso tinago sa
amin pero alam namin na ganun yung feeling niya... grabe...
asar talaga ugali ni mama... hindi ko mapigilan pero naawa ako
sa kalagayan ni tita nori ngayon...
i just pray na sana maging maayos yung buhay niya. sana
guminhawa naman ang lagay niya. sana po...
ngayon. nagboblog ako at hindi pa nagaaral para sa exam namin
ngayon... feeling ko lang na kailangan ko itong ilabas.... it's a
big burden to my conscience... mamaya pupunta ako sa
anticipated simbang gabi... hindi ko talaga kayang gumising ng
ganun kaaga... talo ako laban sa antok...
kailangan ko ng mag aral...

..



kismet

Didn't mean to take you for granted
Didn't mean to show I don't care
Didn't mean to throw away this once in a lifetime of chance
Being with you

And I'll drive for 2 hours
To bring Butterfingers
I don't mind the distance
This kismet's a dance

This time I surrender
My everything forever
Life doesn't matter
Just our souls together

Pride no longer has room in me
On bended knees in public I cry
Your name for everyone to know that I love you, I love you
Please hear me now

And I'll drive for 2 hours
To bring Butterfingers
I don't mind the distance
This kismet's a dance

This time I surrender
My everything forever
Life doesn't matter
Just our souls together

This time I surrender
My everything forever
Life doesn't matter
Just our souls together

And I'll drive for 2 hours
To bring Butterfingers
I don't mind the distance
This kismet's a dance

This time I surrender
My everything forever

And I'll drive for 2 hours
To bring Butterfingers
I don't mind the distance
This kismet's a dance




sandali lang

Wala na kong magagawa
Para mapigilan ka
Tinatanong ko ang sarili
Kung san ako nagkamali

Di ko rin inakala
Na ika’y mag-iiba
O kay saya ko sa ‘yong piling
Bibitaw ka rin pala

Di ka ba nanghihinayang sa atin
Kailangan pa bang tapusin

Sandali lang
Wag mo munang
Sasabihing ayaw mo na
Di ba pwedeng
Pagusapan ang lahat ng ito

Kaya pala unti-unting lumalamig
Ang iyong mga halik
Di ko na maramdaman
Ang dati mong pag-ibig

Di ka ba nanghihinayang sa atin
Kailangan pa bang tapusin

Sandali lang
Wag mo munang
Sasabihing ayaw mo na
Di ba pwedeng
Pagusapan ang lahat ng ito

Di ko alam kung may nagawa akong kasalanan
Bigla ka lang nang-iwan ng walang dahilan
Walang dahilan
Sandali lang

Wag mo munang
Sasabihing ayaw mo na
Di ba pwedeng
Pagusapan ang lahat ng ito

Sandali lang

No comments:

Post a Comment