Friday, April 6, 2007

...

tagal na bago ulit ako makapagpost ng journal...

ngayon ay good friday...

kakagaling lang namin sa simbahan kaninang umaga at wala na akong ginawa ngayong araw na ito kung hindi matulog

shocks??!

nagiging batugan na yata ako pero sana hindi ... ayaw kong maging ganun

pagkagising ko kaninang alas 4 ng hapon saktong bukas ang tv at napanood ko ang panata sa abscbn at isa lang ang tumatak na tanong sa utak ko ngayong araw.... pano b ako makakatulong sa bansa ....

ewan? pero parang gusto kong masagot yung tanong na iyon... tyak pag nasagot ko eh kahit na hindi ako nanalo ng isang milyon sa pera o bayong, makajackpot sa itak-tak mo at kahit hindi ko makita si banker... eh at least nakagawa kong mafulfill kahit isang simpleng tanong sa utak ko...

mahirap ang buhay kaya dumadami ang mga taong nalilipasan ng gutom... dumadami din ang marerecruit sa blg o batang lipas gutom... isang samahan ng mga taong nalilipasan ng gutom... para din na isang companya na nagpaparami ng kanilang miyembro. atomatik pasok ka na sa grupo kung ikaw ay nalipasan ng gutom o naghihirap na... (ang mga sumali ay may libreng kalendaryo at libre ang membership).

ganyan ang buhay na nakikita ko ngyon. parang last supper dahil karamihan ng tao ay nagugutom, taghirap at pati yata kulangot eh kakainin para makaraos sa gutom. mahirap magutom at ako na ang nagsasabi sa iyo... iikot ang sikmura mo sa gutom at hindi lang iyon ang apektadopati utak mo ay iikot at siguro pati pwet na rin..

yan. isang muka ng kahirapan, napulot ko sa isang lugar na tinatawag na mundo, lahat ba ganito? ikaw na bahalang mag-isip kung matino ka sasabihin mo ngayon ay oo pero kung sabog ka sasabihin mo ay oo at wala kang gagawin... kaplogs!

ayan ang isang kadumihan sa mundo kahirapan, kung gusto mong maglinis ng kalat, tumulong ka at itapon mo at kung wala kang makitang basurahan, wag kang mag-alala yang binabasa mo, dyan mo itapon...

No comments:

Post a Comment