Friday, November 2, 2007

the squash rumble...

the squash rumble, ay isang ulam na nadiskubre namin ni ate zen ng hindi sinasadya...

patty.,. we created a lot of them, from burger patty, potato patty, and squash patty also... i know how to cook them, kasi medyo madalas din akong nauutusan magluto dahil ang daming ginagawa ni ate zen... october 31 pa nun.,, it's already 3 pm tapos, scheduled kami na pumunta sa condo nila kim a.k.a as the 4k's (mga cousins)...

WTF 3 pm na! kailangan ko na mag ayos ng damit, maligo bago umalis, kumain, at magluto... oyeh... all in 2 hours... well no sweat yung mga yun kaso, ang dami pa ginawa bago ko gawin ang mga ito.,. DAFA! leche, groggy na ako nung mga panahon na iyon kaya nanghihina na ako...  well ginagawa ko na yung patty, first yung squash then egg then chopped some onions and garlic. konting paminta at ! HUWA! ang liit nung flour,,, na taranta na ako.. kasi nakasalang na yung kawali sa stove tapos mainit na yung oil... patay...

so wala na akong nagawa kung hindi sumugal... sinubukan ko... YES! yung una, patty... tapos yung sumunod... OW NOSE! not quite of a patty.. humingi na ako ng retreat... nagsabi na ako kay ate zen na noon ay naglalaba... "paano 2?"... pressured na ako, so i decided to lower down the fire... mahina na yung apoy sa stove... tapos sabi ni ate zen... gawan daw ng paraan.... napaisip ako... tapos out of no where... may lumabas na bulb sa ulo ni ate zen... sabi niya, may gata sa loob ng ref! OYEH! na gegets ko na so hininaan ko pa yung apoy na to the extent na almost na isang ihip nlng eh mamamatay na... tapos drain yung oil dun sa squash, then/// put all the batter ng squash patty tapos may gata...

halo ng halo  hanggang sa malapot...

in an instant... bagong recipe, but no name...

nag suggest si ate zen na squash rumble... nag rumble rumble na kasi yung kitchen sa pressure...second motion naman si mic...

new recipe.. hindi sinasadya and thanks to pressure...

after that, eh tasting... damn it's good.. sarap na ulam kasama ng tuna...

after that all went well... i've done all the remaining errands at nakaligo pa within 2 hours and 15 mins...


No comments:

Post a Comment