Thursday, December 24, 2009

spirit of thy christmas part 2

kanina. nagsimba kami para sa misa de gallo. i was not up to it actually. because the whole day, i was agitated... it wasn't such a pleasure to be mad at everything. 

sakto lang yung dating namin. so it is christmas, yan ang theme ng halos lahat ng simbahan ngayon. it was a so so mass, until the homily

remember the last blog, if you had read. yung matanda sa labas ng church. it was interviewed by father nolan, yung preciding priest na nag celebrate ng mass. 

dolor ang pangalan niya. ang ibig sabihin daw nun eh pain. so it is written everywhere. noong ininterview siya ni fr. ang expected daw na sasabihin ni aling dolor. 

puro reklamo. kung gaano kahirap ang buhay, na sa tanda niyang noong eh nakakapagod. 

but everything back fired. XD. and sinabi daw ni aling dolor.

maraming mababait na tao sa mundo. 

oh crap! 

na hindi daw siya humihingi pero may mga nagbibigay at ipinagpapasalamat niya yun. hindi ako sigurado sa lahat. pero nalaman ko na pasko na nga. na wala yung mga material things. hindi importante yung noche buena. it's not what others ask for you but it is what you ask for yourself. sometimes. akala mo malalim ka na. marami kang alam pero in the end wala kang alam. really. hindi ganun kadaling aminin. sometimes, kung sinu pa yung hindi mo aakalain na malungkot ang pasko, sila pa pala yung kumpleto. 

masakit ngayon yung mata ko at nagluluha. nasundot ng hanger kanina. 

bakit ko ibinlog to?


i just want to share kung ano yung nakita ko. naranasan ko sa pasko. na makita sana ng ibang tao yung pasko sa mata ko.

si aling dolor. wala sa harap ng simbahan. siguro tulog. siguro kumakain. 

salamat sa kanya.

sobrang kulang nung tinapay na naibigay ko para sa binigay niya sa akin


merry christmas to you and your family.

4 comments:

  1. yes ninong... hek hek... maligayang pasko din teej

    ReplyDelete
  2. akala ko fely nimfa ang pangalan nung ale na binigyan mo ng tinapay. joke. hehe. maligayang pasko din kay aling dolor!

    ReplyDelete
  3. yep yep... hek hek... nakapagbukas na ng regalo... yipeeee... soccer ball ng chelsea... YAHOO

    ReplyDelete